Chembai Vaidyanatha Bhagavatar
-
- Posts: 380
- Joined: 14 Oct 2005, 17:38
http://voicedivine.blogspot.com/2005/09 ... ibute.html
Posting by Ramakrishnan (Srkris):
Before one of her performances at the Shanmugananda Hall, Mumbai, M.S. came to know that Chembai Vaidyanatha Bagavathar was in town. She wanted him to grace the function. Accordingly word was sent to him.
Chembai walked into the hall around 4 p.m. M.S., who was singing a raga, stood up with folded hands and sang: karuna chaya enthu thamasam Krishna (why the delay in showering kindness on me, Lord Krishna?) This was also the song Chembai usually concluded his concerts with.
The elder musician in his inimitable way responded, saying "bale bale". The audience gave a thundering ovation to the two great musicians.
Posting by Ramakrishnan (Srkris):
Before one of her performances at the Shanmugananda Hall, Mumbai, M.S. came to know that Chembai Vaidyanatha Bagavathar was in town. She wanted him to grace the function. Accordingly word was sent to him.
Chembai walked into the hall around 4 p.m. M.S., who was singing a raga, stood up with folded hands and sang: karuna chaya enthu thamasam Krishna (why the delay in showering kindness on me, Lord Krishna?) This was also the song Chembai usually concluded his concerts with.
The elder musician in his inimitable way responded, saying "bale bale". The audience gave a thundering ovation to the two great musicians.
-
- Posts: 380
- Joined: 14 Oct 2005, 17:38
"The recognition most coveted by Carnatic musicians, is the invitation to preside over the annual conference of the Music Academy of Madras. The title of Sangeetha Kalanidhi goes to the person presiding over the conference.
Chembai Vaidyanatha Bhagavatar received the invitation and the title in 1951.Chembai Selvam - Biography of Chembai written by LRV, 1954 (pg 194-200)
In his presidential address, he said:
“Music has an individual, innate beauty, different from other fine arts. Originating in the air, it dissolves into the air, giving 'Nirguna brahmam' - which fills all space - the form of 'Nada brahmam'. Practice of music is, therefore, worship of `Nirgunabrahmam', and sangita is a yoga by itself. ... I have no doubt that the art and practice of Carnatic music will flourish and grow with good cooperation between vidwans and rasikas" [The Hindu dated 22 Dec 1951]
Rightly enough, Srkris has named this forum as rasikas.org. The vidwans of the current and future generation MUST go through this site and develop a bond with the rasikas all over the world.
Kaumaaram
Chembai Vaidyanatha Bhagavatar received the invitation and the title in 1951.Chembai Selvam - Biography of Chembai written by LRV, 1954 (pg 194-200)
In his presidential address, he said:
“Music has an individual, innate beauty, different from other fine arts. Originating in the air, it dissolves into the air, giving 'Nirguna brahmam' - which fills all space - the form of 'Nada brahmam'. Practice of music is, therefore, worship of `Nirgunabrahmam', and sangita is a yoga by itself. ... I have no doubt that the art and practice of Carnatic music will flourish and grow with good cooperation between vidwans and rasikas" [The Hindu dated 22 Dec 1951]
Rightly enough, Srkris has named this forum as rasikas.org. The vidwans of the current and future generation MUST go through this site and develop a bond with the rasikas all over the world.
Kaumaaram
Last edited by kaumaaram on 30 Jun 2007, 16:22, edited 1 time in total.
-
- Posts: 380
- Joined: 14 Oct 2005, 17:38
"Between 1932 and 1946, Chembai's music was captured on several phonograph discs. Those were the days before the advent of the microphone in concerts and a singer was entirely dependent on the timbre and reach of his voice for a successful concert. Chembai was uniquely blessed in this respect, for his voice which had great depth, was a special attraction. 'Sruti' Issue 98, Nov 1992 - by N.Pattabhi Raman".
Wondering who would be having the complete list of these recordings!
Kaumaaram
Wondering who would be having the complete list of these recordings!
Kaumaaram
Last edited by kaumaaram on 30 Jun 2007, 16:34, edited 1 time in total.
-
- Site Admin
- Posts: 3497
- Joined: 02 Feb 2010, 03:34
Chembai's advice to MGR (former TN Chief Minister)
பாடகரும் - நடிகரும்
கோவை ஸங்ஷனில் இருந்து, கேரளாவுக்கு ஒரு பாசஞ்சர் வண்டி புறப்படுகிறது. மூன்றாம் வகுப்புப் பெட்டியில், மக்களிடம் அன்று ஓரளவுக்கு அறிமுகமாகிய நிலையில் எம்.ஸி.ஆர். இருந்தார்.
தமது பாகவதர் கிராப் தலையை வௌ்ளைக் கதர் துண்டால் மறைத்து சுற்றிக் கொண்டார். தம்மை நாலு பேர் நடிகன் என்று கண்டுபிடிப்பதை விரும்பாமல் முகத்தை முழங்காலுக்குள் பாதி மறைத்து உட்கார்ந்து இருந்தார். நாலைந்து ஜ்டேஷன் தாண்டியதும், அதே பெட்டியில் பிரபல கர்நாடக இசை மேதை செம்பை வைத்தியநாத பாகவதர் ஏறினார்.
வண்டிக்குள் எம்.ஸி.ஆருக்கு நேர் எதிராக உட்கார்ந்தார். எம்.ஸி.ஆரைப் பார்த்துக் கொண்டு இருந்தார்.
'உங்களைப் பார்த்தால் கலை உலகத்தைச் சேர்ந்தவர் போலத் தெரிகிறதே?' எனக் கேட்டார், செம்பை.
''ஆமாம். நான் ஒரு நடிகன்' என தன்னை அறிமுகப்படுத்திக் கொண்டார் எம்.ஸி.ஆர்.
'அப்படீன்னா, தலை நிமிர்ந்து நாலு பேருக்குத் தெரியும்படி 'ஸம்'மென்று உட்காராமல் உங்கள் முகத்தையும், தோற்றத்தையும் ஏன் மறைச்சுக்கணும்?' என்று செம்பை பாகவதர் கேட்டார்.
எம்.ஸி.ஆருக்குப் பதில் சொல்லக் கூச்சமாயிருந்தது.
'சங்கீதக்காரராக இருந்தாலும் சரி, நாடக, சினிமா நடிகராக இருந்தாலும் சரி, நமக்கு ரசிகர்கள் எங்கும் நிறைய இருப்பார்கள். அவர்கள் முன்பு, கலகலவென்று பேசிக் கொண்டே இருக்க வேண்டும். யாரும் ரசிகர்களுக்கு பயந்து மறைந்து கொள்ளக்கூடாது. என்னை பாருங்கோ, என்னிடம் ஒளிவு மறைவு இல்லை. யார் வந்து பேசினாலும் வரவேற்பேன். இப்படித்தான் நீங்களும் இனிமேல் இருக்கணும்' என்றார் செம்பை.
'அவர் கூறியது போல அன்று முதல் எங்கு சென்றாலும் மக்களைச் சந்திக்கவும் அவர்களுடன் பழகவும், உற்சாகமுடன் நான் ஈடுபட ஆரம்பித்தேன்' என்றார் எம்.ஸி.ஆர்.
பாடகரும் - நடிகரும்
கோவை ஸங்ஷனில் இருந்து, கேரளாவுக்கு ஒரு பாசஞ்சர் வண்டி புறப்படுகிறது. மூன்றாம் வகுப்புப் பெட்டியில், மக்களிடம் அன்று ஓரளவுக்கு அறிமுகமாகிய நிலையில் எம்.ஸி.ஆர். இருந்தார்.
தமது பாகவதர் கிராப் தலையை வௌ்ளைக் கதர் துண்டால் மறைத்து சுற்றிக் கொண்டார். தம்மை நாலு பேர் நடிகன் என்று கண்டுபிடிப்பதை விரும்பாமல் முகத்தை முழங்காலுக்குள் பாதி மறைத்து உட்கார்ந்து இருந்தார். நாலைந்து ஜ்டேஷன் தாண்டியதும், அதே பெட்டியில் பிரபல கர்நாடக இசை மேதை செம்பை வைத்தியநாத பாகவதர் ஏறினார்.
வண்டிக்குள் எம்.ஸி.ஆருக்கு நேர் எதிராக உட்கார்ந்தார். எம்.ஸி.ஆரைப் பார்த்துக் கொண்டு இருந்தார்.
'உங்களைப் பார்த்தால் கலை உலகத்தைச் சேர்ந்தவர் போலத் தெரிகிறதே?' எனக் கேட்டார், செம்பை.
''ஆமாம். நான் ஒரு நடிகன்' என தன்னை அறிமுகப்படுத்திக் கொண்டார் எம்.ஸி.ஆர்.
'அப்படீன்னா, தலை நிமிர்ந்து நாலு பேருக்குத் தெரியும்படி 'ஸம்'மென்று உட்காராமல் உங்கள் முகத்தையும், தோற்றத்தையும் ஏன் மறைச்சுக்கணும்?' என்று செம்பை பாகவதர் கேட்டார்.
எம்.ஸி.ஆருக்குப் பதில் சொல்லக் கூச்சமாயிருந்தது.
'சங்கீதக்காரராக இருந்தாலும் சரி, நாடக, சினிமா நடிகராக இருந்தாலும் சரி, நமக்கு ரசிகர்கள் எங்கும் நிறைய இருப்பார்கள். அவர்கள் முன்பு, கலகலவென்று பேசிக் கொண்டே இருக்க வேண்டும். யாரும் ரசிகர்களுக்கு பயந்து மறைந்து கொள்ளக்கூடாது. என்னை பாருங்கோ, என்னிடம் ஒளிவு மறைவு இல்லை. யார் வந்து பேசினாலும் வரவேற்பேன். இப்படித்தான் நீங்களும் இனிமேல் இருக்கணும்' என்றார் செம்பை.
'அவர் கூறியது போல அன்று முதல் எங்கு சென்றாலும் மக்களைச் சந்திக்கவும் அவர்களுடன் பழகவும், உற்சாகமுடன் நான் ஈடுபட ஆரம்பித்தேன்' என்றார் எம்.ஸி.ஆர்.
-
- Site Admin
- Posts: 3497
- Joined: 02 Feb 2010, 03:34
செம்பை வைத்தியநாத பாகவதர் :
பெருத்த சரீரம், அதற்கேற்ற சாரீரம். கலகலப்பான பேச்சு, பக்க வாத்தியங்களை உற்சாகப்படுத்துதல்; மயிலாப்பூர் கபாலீஸ்வரர் கோயிலில் ஒரு கச்சேரியில் மணக்கால் ஸ்ரீராமின் மிருதங்க அரங்கேற்றத்தைச் செய்த பெருமை, அவரது பரந்த மனத்தைக் காண்பிக்கிறது. (மணக்கால் ஸ்ரீராம், பிரபல வித்வான் மணக்கால் ரங்கராஜனின் புதல்வர். பிரபல நகைச்சுவை எழுத்தாளர் துமிலனின் பேரன்).
From: http://tamil.sify.com/amudhasurabi/dec0 ... d=13623391
பெருத்த சரீரம், அதற்கேற்ற சாரீரம். கலகலப்பான பேச்சு, பக்க வாத்தியங்களை உற்சாகப்படுத்துதல்; மயிலாப்பூர் கபாலீஸ்வரர் கோயிலில் ஒரு கச்சேரியில் மணக்கால் ஸ்ரீராமின் மிருதங்க அரங்கேற்றத்தைச் செய்த பெருமை, அவரது பரந்த மனத்தைக் காண்பிக்கிறது. (மணக்கால் ஸ்ரீராம், பிரபல வித்வான் மணக்கால் ரங்கராஜனின் புதல்வர். பிரபல நகைச்சுவை எழுத்தாளர் துமிலனின் பேரன்).
From: http://tamil.sify.com/amudhasurabi/dec0 ... d=13623391
-
- Site Admin
- Posts: 3497
- Joined: 02 Feb 2010, 03:34
நல்ல மிருதங்க வித்வான்களை ஊக்குவிப்பதில் அன்று செம்பைக்கு இணை செம்பையேதான். பாலக்காட்டில் ராமபாகவதர், சிவராம பாகவதருக்கெல்லாம் வாசித்துக் கொண்டிருந்த மணி ஐயரை பல கச்சேரிகளில் தன்னுடன் வாசிக்க வைத்தவர் செம்பை. இதை எதற்குச் சொல்கிறேன் என்றால் பழனி சுப்பிரமணியப் பிள்ளையை இப்படி ஊக்கப்படுத்திய விஷயம் நினைவுக்கு வந்தது. ஒரு சமயம் 1942 என்று நினைவு. பழனிக்குத் தொழிலில் கொஞ்சம் தொய்வு வந்தது. மனத்தளவிலும் அவர் தளர்ந்து போயிருந்தார். காரணம் அன்றைய மூத்த வித்வான் ஒருத்தர் கச்சேரிக்குப் பழனியை அழைத்துவிட்டு தனி ஆவர்த்தனமே கொடுக்காமல் அவமதித்து விட்டார். இது பிள்ளைவாள் மனத்தைப் புண்ணாக்கியிருந்த சமயம் அது. அதை அறிந்த செம்பை அவரை உற்சாகப்படுத்துவதற்கென்றே தன்னோடு வாசிக்கச் செய்தார். பழனி சுப்புடுவின் மேதமையை ரசிகர்கள் உலகம் அறியும்படி செய்தார் செம்பை. ஒரு கச்சேரியில் பழனிக்கு அவர் கொடுத்த தனி ஆவர்த்தனங்களின் எண்ணிக்கை என்ன தெரியுமா? 5 தனிகள். அவ்வளவையும் பழனி அமர்க்களமாக வாசித்துவிட்டார். மறுநாள் அவரைப் பார்க்க நான் போகிறேன். ரூமில் நன்றாக நீட்டிப் படுத்திருக்கிறார் அவர். என்னைப் பார்த்தாரோ இல்லையோ…ஐயா…ராமகிருஷ்ணன்….. நேத்து வாசிச்சது இன்னும் எழுந்துக்க முடியலைய்யா…என்றார்.
இது போலவே ராமநாதபுரம் முருகபூபதியின் வாசிப்பையும் பெரிய அளவுக்குப் பரப்ப நிறைய கச்சேரிகளில் தன்னோடு வாசிக்க வைத்தார் செம்பை.
From: http://bsubra.wordpress.com/2006/12/21/ ... n-special/
இது போலவே ராமநாதபுரம் முருகபூபதியின் வாசிப்பையும் பெரிய அளவுக்குப் பரப்ப நிறைய கச்சேரிகளில் தன்னோடு வாசிக்க வைத்தார் செம்பை.
From: http://bsubra.wordpress.com/2006/12/21/ ... n-special/
-
- Site Admin
- Posts: 3497
- Joined: 02 Feb 2010, 03:34
முன்னணி சங்கீத வித்வான்களில் பெரிதும் மதிக்கப்பட்டு, கௌரவிக்கப்பட்டு வந்த ராஸரத்தினம் பிள்ளையின் கச்சேரி ஒன்றிற்கு செம்பை வைத்யநாத பாகவதர் பாலக்காடு சங்கீத சபையில் ஏற்பாடு செய்தார்.
அன்று சபையில், ராஸரத்தினம் பிள்ளை வாசித்த காம்போதி ராக ஆலாபனையை ரசிகர்கள் அனுபவித்து ஓயாமல் புகழ்ந்து கொண்டே இருந்தார்கள்.
அருகிலிருந்த செம்பை வைத்யநாத பாகவதர், "சும்மா வாயால் புகழ்வதில் லாபம் இல்லை" என்றதும், அருகிலிருந்த நிர்வாகிகள், "என்ன செய்ய வேண்டும்?" என்று கேட்டார்கள்.
"ஆயிரம் ரூபாய்க்கு நோட்டுகளாக மாற்றிக் கொண்டு கொடுப்பீர்களா?" என்று கேட்டார் செம்பை.
நிமிஷ நேரத்தில், நோட்டுகள் செம்பையிடம் கொடுக்கப்பட்டன. செம்பை, அவற்றால் ராஸரத்தினம் பிள்ளைக்கு கனகாபிஷேகம் செய்வித்தார். ஒரு முன்னணிக் கலைஞர் மற்றொரு கலைஞரை மனம்விட்டு பாராட்டி, கௌரவித்த செய்கை இது.
From: http://www.ambalam.com/idhal/kalai/1999 ... 29_02.html
அன்று சபையில், ராஸரத்தினம் பிள்ளை வாசித்த காம்போதி ராக ஆலாபனையை ரசிகர்கள் அனுபவித்து ஓயாமல் புகழ்ந்து கொண்டே இருந்தார்கள்.
அருகிலிருந்த செம்பை வைத்யநாத பாகவதர், "சும்மா வாயால் புகழ்வதில் லாபம் இல்லை" என்றதும், அருகிலிருந்த நிர்வாகிகள், "என்ன செய்ய வேண்டும்?" என்று கேட்டார்கள்.
"ஆயிரம் ரூபாய்க்கு நோட்டுகளாக மாற்றிக் கொண்டு கொடுப்பீர்களா?" என்று கேட்டார் செம்பை.
நிமிஷ நேரத்தில், நோட்டுகள் செம்பையிடம் கொடுக்கப்பட்டன. செம்பை, அவற்றால் ராஸரத்தினம் பிள்ளைக்கு கனகாபிஷேகம் செய்வித்தார். ஒரு முன்னணிக் கலைஞர் மற்றொரு கலைஞரை மனம்விட்டு பாராட்டி, கௌரவித்த செய்கை இது.
From: http://www.ambalam.com/idhal/kalai/1999 ... 29_02.html
-
- Site Admin
- Posts: 3497
- Joined: 02 Feb 2010, 03:34
குருவாயூரப்பனின் அத்யந்த பக்தரான செம்பை வைத்தியநாத பாகவதர் வழக்கம்போல மலையாள மாதத்தின் முதல்நாள் சன்னதியில் பாடுவதற்காக போனார்.ஆலய நிர்வாகத்தினரால் வழக்கம்போல விமரிசையாக வரவேற்கப் பட்டார்.ஆலய வளாகத்துக்குள்ளே அவர் பாடுவதற்கான மேடையும் தயாராக இருந்தது.பகவானை தரிசித்த பின்னர் பாடுவது அவர் பின்பற்றும் நடைமுறை.அதற்காக தன்னுடன் அழைத்து வந்திருந்த அருமைச் சீடனையும் கூட்டிக் கொண்டு சன்னதிக்குள்ளே போகத் தயாரானார்.சற்றுத் தயக்கத்துடனும் ஆனால் கறாரான முறையில் ஆலய நிர்வாகிகள் அவரிடம்
தெரிவித்தார்கள்: "சுவாமி மட்டும் ஆலயத்துக்குள் பிரவேசிக்கலாம்.தாங்கள் அழைத்து வந்திருக்கும் சீடனை அனுமதிக்க முடியாது.ஏனெனில் அவர் இந்துவல்ல"
அதிர்ந்துபோன செம்பை வைத்தியநாத பாகவதர் வருத்தத்துடன் பின்வாங்கினார்."நான் வந்தது என்னுடைய சீடனுடன் சேர்ந்து பாடி குருவாயூரப்பனைப் போற்றத்தான்.அவனில்லாமல் பாடவேண்டுமென்றால் நான் சன்னதிக்குள் வரவில்லை.நாங்கள் இங்கே அமர்ந்தே பாடுகிறோம்.அதை பகவான் கேட்பார்" என்றார்.சொன்னபடியே
அவருடைய அன்றைய கச்சேரி கோவில் மதிலுக்கு அப்பால் நடந்தது.சீடன் கண்ணீர் மல்க குருவுடன் சேர்ந்து பாடினார்.
அந்த சீடன் பிரபல இசைக்கலைஞர் கே.ஜே.யேசுதாஸ்.
From: http://www.andhimazhai.com/news/viewmore.php?id=4793
தெரிவித்தார்கள்: "சுவாமி மட்டும் ஆலயத்துக்குள் பிரவேசிக்கலாம்.தாங்கள் அழைத்து வந்திருக்கும் சீடனை அனுமதிக்க முடியாது.ஏனெனில் அவர் இந்துவல்ல"
அதிர்ந்துபோன செம்பை வைத்தியநாத பாகவதர் வருத்தத்துடன் பின்வாங்கினார்."நான் வந்தது என்னுடைய சீடனுடன் சேர்ந்து பாடி குருவாயூரப்பனைப் போற்றத்தான்.அவனில்லாமல் பாடவேண்டுமென்றால் நான் சன்னதிக்குள் வரவில்லை.நாங்கள் இங்கே அமர்ந்தே பாடுகிறோம்.அதை பகவான் கேட்பார்" என்றார்.சொன்னபடியே
அவருடைய அன்றைய கச்சேரி கோவில் மதிலுக்கு அப்பால் நடந்தது.சீடன் கண்ணீர் மல்க குருவுடன் சேர்ந்து பாடினார்.
அந்த சீடன் பிரபல இசைக்கலைஞர் கே.ஜே.யேசுதாஸ்.
From: http://www.andhimazhai.com/news/viewmore.php?id=4793
-
- Site Admin
- Posts: 3497
- Joined: 02 Feb 2010, 03:34
மக்கள் என்னுடைய மிருதங்க வாசிப்பை செம்பை பாகவதர் கச்சேரியில் நன்றாகக் கேட்டு அனுபவிக்கவேண்டும் என்ற எண்ணினார்கள். பாகவதரை அணுகி, இந்த எண்ணத்தை, மிக்க மரியாதையுடன் தெரிவித்துக் கொண்டனர். பாகவதர் மனது மிகப் பெரியது. ரசிக மக்களின் விருப்பத்திற்கு இணங்க பாகவதர் என்னிடம், ''நான் சொல்கிற இடத்தில் எல்லாம் இன்று நீ விஜ்தாரமாக தனி ஆவர்த்தனம் வாசி'' என்று கூறி, அன்றைய இசை நிகழ்ச்சியில் ஒவ்வொரு தாளத்திலும் தனி ஆவர்த்தனம் வாசிக்க பெரிய சந்தர்ப்பம் அளித்தார். என் மிருதங்க வாசிப்பின் உயர்வைப் பற்றி, இசை ரசிகர்களிடம் பிரமாதமாகப் பேசினார். இந்த இசை நிகழ்ச்சியில் எனக்கு ஐந்து தனி ஆவர்த்தனங்கள் வாசிக்க சந்தர்ப்பம் அளித்தார். இந்த அரிய நிகழ்ச்சியை நான் எனது வாழ்க்கையில் மறக்க மாட்டேன். அது மட்டுமல்ல ''நான் எவ்வளவோ பேரும், புகழும் பணமும் அடைந்து விட்டேன். இனிமேல் சிவராமன் போன்றவர்கள் தாம் பேரும் புகழும் அடைந்து வா'ழ்க்கையில் நல்ல உயர்ந்த நிலைக்கு வரவேண்டும் எனது பரிபூரணமான ஆசிர்வாதங்கள்'' என்று மேடையிலேயே எல்லோர் முன்னிலையிலும் வாழ்த்தினார். வாழ்த்தினார்.
Source: http://www.ambalam.com/idhal/kalai/2000 ... 16_02.html
Source: http://www.ambalam.com/idhal/kalai/2000 ... 16_02.html
-
- Site Admin
- Posts: 3497
- Joined: 02 Feb 2010, 03:34
எனது குரு செம்பை வைத்தியநாத பாகவதர் தானத்தையும் ஸ்வரத்தையும் நான்கு காலங்களில் பாடுவதில் வல்லமை பெற்றிருந்தார். பக்கவாத்தியமாக மைசூர் செளடைய்யா வயலினிலும், மிருதங்கத்தில் நானும், ஆலங்குடி திரு. ராமச்சந்திரன் கடத்திலும் அவரை பின் தொடர்வோம். எனது குருவின் கொள்ளுத்தாத்தா சக்ரதனம் சுப்பையர் தானம், கானம் பல்லவி பாடுவதில் நடமாடும் களஞ்சியமாகத் திகழ்ந்தார் என்று அவர் பின்னர் என்னிடத்தில் கூறினார். மேலும் அவர் (சக்ரதனம் சுப்பையர்) தனது சீடர் கோவிந்தனை தியாகராஜ சுவாமிகளிடம் அனுப்பி அவரின் கருத்துக்களைக் கேட்டுவரச் சொன்னார்.
From: http://www.aaraamthinai.com/thendral/tvgpage.asp
From: http://www.aaraamthinai.com/thendral/tvgpage.asp
-
- Site Admin
- Posts: 3497
- Joined: 02 Feb 2010, 03:34
மகாமேதை செம்பை வைத்தியநாத பாகவதர் சின்ன வயசில் எனக்குப் பெரிய சந்தர்ப்பங்களெல்லாம் அளித்திருக்கிறார். ஒரே நிகழ்ச்சியில் எனக்கு ஐந்து தனி ஆவர்த்தனங்களெல்லாம் கொடுத்திருக்கிறார். 'கவலைப்படாதீங்க சிவராமன். மக்கள் ரசிக்கிறார்கள். நான் உங்களுக்கு நிறையத் தனி ஆவர்த்தனங்கள் தருகிறேன்' என்று சொல்லி எனக்கு நிறைய வாய்ப்புகளை உருவாக்கித் தந்தார். இதற்கெல்லாம் நான் என்ன கைம்மாறு செய்யப் போகிறேனோ?
From:http://archives.aaraamthinai.com/kalai/ ... lpuram.asp
From:http://archives.aaraamthinai.com/kalai/ ... lpuram.asp
-
- Posts: 140
- Joined: 12 Aug 2006, 17:34
-
- Site Admin
- Posts: 3497
- Joined: 02 Feb 2010, 03:34
See post #285 in this same thread - http://rasikas.org/forums/viewtopic.php?pid=41947#p41947divakar wrote:srkris, thanks a lot for the picture. any idea of the year ? mid 50s ?
wonder if anyone out there has a recording of at least one song of the concert...
By the way, I have heard that this was not the first concert where chembai and maharajapuram have come together by playing violin and mridangam respectively.
They had done the same thing in 1926 (I think for Veena Seshanna)
-
- Posts: 16799
- Joined: 22 Jun 2006, 09:30
-
- Site Admin
- Posts: 3497
- Joined: 02 Feb 2010, 03:34
Oh that reminds me, Maharajapuram is holding the mridangam on his lap (which is not the way most professional mridangists do), and Chembai lifts up the violin when playing, while usually most carnatic violinists rest it on their foot.
Maybe thats a pointer they are not too much concerned about how others play the respective instrument?
Maybe thats a pointer they are not too much concerned about how others play the respective instrument?
-
- Site Admin
- Posts: 3497
- Joined: 02 Feb 2010, 03:34
It is said that Dakshinamurthy Pillai didnt take Palghat Mani Iyer lightly as the latter was always trying to upstage the former. But Dakshinamoorthy, the seasoned giant, was not the one to give up so fast.
But Dakshinamoorthy Pillai, it seems, tried to avoid playing in combination with PMI if he could help it. PMI said that they hadn't played together in many concerts, and whenever they did, it was mostly for Chembai, since Chembai always tried to bring both together in his concerts. When Dakshinamoorthy Pillai had complained to Chembai that he was trying to bring both of them together on stage dispite his own (Dakshinamoorthy's) non-inclination, Chembai had replied "Both your success is interlinked".
Invariably the combination of this duo used to produce thunderous thani avarthanams, as recounted by Palghat Mani Iyer in later years.
The above photo is probably one of the last times they played together... Pillai, I think, passed away in 1937.
But Dakshinamoorthy Pillai, it seems, tried to avoid playing in combination with PMI if he could help it. PMI said that they hadn't played together in many concerts, and whenever they did, it was mostly for Chembai, since Chembai always tried to bring both together in his concerts. When Dakshinamoorthy Pillai had complained to Chembai that he was trying to bring both of them together on stage dispite his own (Dakshinamoorthy's) non-inclination, Chembai had replied "Both your success is interlinked".
Invariably the combination of this duo used to produce thunderous thani avarthanams, as recounted by Palghat Mani Iyer in later years.
The above photo is probably one of the last times they played together... Pillai, I think, passed away in 1937.
-
- Site Admin
- Posts: 3497
- Joined: 02 Feb 2010, 03:34
I uploaded the song Giripai - Sahana for a friend recently. If anyone wants to download it as well, here it is http://www.badongo.com/file/4663416
-
- Posts: 130
- Joined: 24 Aug 2007, 18:26
-
- Site Admin
- Posts: 3497
- Joined: 02 Feb 2010, 03:34
-
- Site Admin
- Posts: 3497
- Joined: 02 Feb 2010, 03:34
Music hall in memory of Chembai soon
PALAKKAD: A music hall in memory of Chembai Vaidyanatha Bhagavathar, one of the greatest exponents of classical music, is proposed to be built at Chembai village thanks to the efforts of the Tourism department. The Palakkad District Tourism Promotion Council has submitted a preliminary plan for the construction of a Rs 40-lakh-music hall adjacent to the ancestral house of the legendary classical vocalist.
“ The front yard of the tharavadu of Chembai Vaidyanatha Bhagavathar in Chembai village of Kottayi grama panchayat consisting of the ootupura and its surroundings measuring 20 cents has been donated by a relative based in Chennai to the Tourism department. He has informed the authorities in writing that he was ready to maintain the building also. Playbacksinger Yesudas has also made it known that he was willing to chip in the necessary funds for building the music hallâ€
PALAKKAD: A music hall in memory of Chembai Vaidyanatha Bhagavathar, one of the greatest exponents of classical music, is proposed to be built at Chembai village thanks to the efforts of the Tourism department. The Palakkad District Tourism Promotion Council has submitted a preliminary plan for the construction of a Rs 40-lakh-music hall adjacent to the ancestral house of the legendary classical vocalist.
“ The front yard of the tharavadu of Chembai Vaidyanatha Bhagavathar in Chembai village of Kottayi grama panchayat consisting of the ootupura and its surroundings measuring 20 cents has been donated by a relative based in Chennai to the Tourism department. He has informed the authorities in writing that he was ready to maintain the building also. Playbacksinger Yesudas has also made it known that he was willing to chip in the necessary funds for building the music hallâ€
-
- Site Admin
- Posts: 3497
- Joined: 02 Feb 2010, 03:34
An article in malayalam.... could someone please translate? Thanks
http://www.4shared.com/file/45849884/22 ... r.html?s=1
http://www.4shared.com/file/45849884/22 ... r.html?s=1
-
- Posts: 5009
- Joined: 03 Feb 2010, 00:29
A 10 day Chembai Sangeetholsavam takes place in Guruvayur during Vaikunda Ekadasi every year.
http://www.guruvayurdevaswom.org/chembai.shtml
http://www.guruvayurdevaswom.org/chembai.shtml
-
- Site Admin
- Posts: 3497
- Joined: 02 Feb 2010, 03:34
Advice to MGR
பாடகரும் - நடிகரும்
கோவை ஸங்ஷனில் இருந்து, கேரளாவுக்கு ஒரு பாசஞ்சர் வண்டி புறப்படுகிறது. மூன்றாம் வகுப்புப் பெட்டியில், மக்களிடம் அன்று ஓரளவுக்கு அறிமுகமாகிய நிலையில் எம்.ஸி.ஆர். இருந்தார்.
தமது பாகவதர் கிராப் தலையை வௌ்ளைக் கதர் துண்டால் மறைத்து சுற்றிக் கொண்டார். தம்மை நாலு பேர் நடிகன் என்று கண்டுபிடிப்பதை விரும்பாமல் முகத்தை முழங்காலுக்குள் பாதி மறைத்து உட்கார்ந்து இருந்தார். நாலைந்து ஜ்டேஷன் தாண்டியதும், அதே பெட்டியில் பிரபல கர்நாடக இசை மேதை செம்பை வைத்தியநாத பாகவதர் ஏறினார்.
வண்டிக்குள் எம்.ஸி.ஆருக்கு நேர் எதிராக உட்கார்ந்தார். எம்.ஸி.ஆரைப் பார்த்துக் கொண்டு இருந்தார்.
'உங்களைப் பார்த்தால் கலை உலகத்தைச் சேர்ந்தவர் போலத் தெரிகிறதே?' எனக் கேட்டார், செம்பை.
''ஆமாம். நான் ஒரு நடிகன்' என தன்னை அறிமுகப்படுத்திக் கொண்டார் எம்.ஸி.ஆர்.
'அப்படீன்னா, தலை நிமிர்ந்து நாலு பேருக்குத் தெரியும்படி 'ஸம்'மென்று உட்காராமல் உங்கள் முகத்தையும், தோற்றத்தையும் ஏன் மறைச்சுக்கணும்?' என்று செம்பை பாகவதர் கேட்டார்.
எம்.ஸி.ஆருக்குப் பதில் சொல்லக் கூச்சமாயிருந்தது.
'சங்கீதக்காரராக இருந்தாலும் சரி, நாடக, சினிமா நடிகராக இருந்தாலும் சரி, நமக்கு ரசிகர்கள் எங்கும் நிறைய இருப்பார்கள். அவர்கள் முன்பு, கலகலவென்று பேசிக் கொண்டே இருக்க வேண்டும். யாரும் ரசிகர்களுக்கு பயந்து மறைந்து கொள்ளக்கூடாது. என்னை பாருங்கோ, என்னிடம் ஒளிவு மறைவு இல்லை. யார் வந்து பேசினாலும் வரவேற்பேன். இப்படித்தான் நீங்களும் இனிமேல் இருக்கணும்' என்றார் செம்பை.
'அவர் கூறியது போல அன்று முதல் எங்கு சென்றாலும் மக்களைச் சந்திக்கவும் அவர்களுடன் பழகவும், உற்சாகமுடன் நான் ஈடுபட ஆரம்பித்தேன்' என்றார் எம்.ஸி.ஆர்.
பாடகரும் - நடிகரும்
கோவை ஸங்ஷனில் இருந்து, கேரளாவுக்கு ஒரு பாசஞ்சர் வண்டி புறப்படுகிறது. மூன்றாம் வகுப்புப் பெட்டியில், மக்களிடம் அன்று ஓரளவுக்கு அறிமுகமாகிய நிலையில் எம்.ஸி.ஆர். இருந்தார்.
தமது பாகவதர் கிராப் தலையை வௌ்ளைக் கதர் துண்டால் மறைத்து சுற்றிக் கொண்டார். தம்மை நாலு பேர் நடிகன் என்று கண்டுபிடிப்பதை விரும்பாமல் முகத்தை முழங்காலுக்குள் பாதி மறைத்து உட்கார்ந்து இருந்தார். நாலைந்து ஜ்டேஷன் தாண்டியதும், அதே பெட்டியில் பிரபல கர்நாடக இசை மேதை செம்பை வைத்தியநாத பாகவதர் ஏறினார்.
வண்டிக்குள் எம்.ஸி.ஆருக்கு நேர் எதிராக உட்கார்ந்தார். எம்.ஸி.ஆரைப் பார்த்துக் கொண்டு இருந்தார்.
'உங்களைப் பார்த்தால் கலை உலகத்தைச் சேர்ந்தவர் போலத் தெரிகிறதே?' எனக் கேட்டார், செம்பை.
''ஆமாம். நான் ஒரு நடிகன்' என தன்னை அறிமுகப்படுத்திக் கொண்டார் எம்.ஸி.ஆர்.
'அப்படீன்னா, தலை நிமிர்ந்து நாலு பேருக்குத் தெரியும்படி 'ஸம்'மென்று உட்காராமல் உங்கள் முகத்தையும், தோற்றத்தையும் ஏன் மறைச்சுக்கணும்?' என்று செம்பை பாகவதர் கேட்டார்.
எம்.ஸி.ஆருக்குப் பதில் சொல்லக் கூச்சமாயிருந்தது.
'சங்கீதக்காரராக இருந்தாலும் சரி, நாடக, சினிமா நடிகராக இருந்தாலும் சரி, நமக்கு ரசிகர்கள் எங்கும் நிறைய இருப்பார்கள். அவர்கள் முன்பு, கலகலவென்று பேசிக் கொண்டே இருக்க வேண்டும். யாரும் ரசிகர்களுக்கு பயந்து மறைந்து கொள்ளக்கூடாது. என்னை பாருங்கோ, என்னிடம் ஒளிவு மறைவு இல்லை. யார் வந்து பேசினாலும் வரவேற்பேன். இப்படித்தான் நீங்களும் இனிமேல் இருக்கணும்' என்றார் செம்பை.
'அவர் கூறியது போல அன்று முதல் எங்கு சென்றாலும் மக்களைச் சந்திக்கவும் அவர்களுடன் பழகவும், உற்சாகமுடன் நான் ஈடுபட ஆரம்பித்தேன்' என்றார் எம்.ஸி.ஆர்.
-
- Posts: 13
- Joined: 17 Apr 2008, 19:30
-
- Posts: 13
- Joined: 17 Apr 2008, 19:30
-
- Posts: 5009
- Joined: 03 Feb 2010, 00:29
Semmangudi rendition is available at:
http://www.ecse.rpi.edu/Homepages/shivk ... dex.html#d
http://www.ecse.rpi.edu/Homepages/shivk ... dex.html#d
-
- Posts: 13
- Joined: 17 Apr 2008, 19:30
-
- Posts: 118
- Joined: 26 Aug 2008, 16:01
just the heading:srkris wrote:An article in malayalam.... could someone please translate? Thanks
CHEMBAI : Social Reformer of Music:
--------------------------------------------
If Chembai vaidyanatha bhagavathar is known as just a good musican,then it is like several historical facts are not being taken into account.
It is necessary to know how chembai dealt with the era he lived,to the society,how he responded towards the injustice happened in the domains he got into.
. . .
. . .
-------------------
will translate the whole,if the thread is still alive.
-
- Posts: 13
- Joined: 17 Apr 2008, 19:30
-
- Site Admin
- Posts: 3497
- Joined: 02 Feb 2010, 03:34